Rượu Mông Pê Tủa Chùa

 

Ngoài thịt trâu gác bếp thì rượu Mông Pê Tủa Chùa cũng là một trong những đặc sản Điện Biên làm quà biếu thích hợp. Tên rượu “Mông pê” được dịch ra tiếng phổ thông là Mông ta, nghĩa là rượu của người Mông ta. Theo một ý nghĩa đặc biệt, loại rượu ngô này là của người Mông Tủa Chùa và chỉ có ở đây mới nấu được thứ rượu thơm ngon này.

Thành phần chính của rượu Mông Pê Tủa Chùa là ngô nếp đầu mùa. Ngô được chọn để làm rượu phải là những bắp thuần chủng, hạt đều, màu trắng ngà, dẻo thơm, ngọt đượm. Ngô vừa cứng sữa sẽ được thu về, vẽ từng hạt bằng tay, rửa với nước mạch đá, sau đó hấp cách thủy liên tục hơn 6 giờ đồ. Sau khi chưng cất, người ta sẽ vớt ra nong, nia có trải lá chuối ở trên cho nguội, sau đó rắc men lên. Men ủ loại rượu đặc biệt này là men lá được làm từ biệt dược trên núi.

Sau khi rắc men xong, nguyên liệu này sẽ được ủ dưới lòng đất với độ sâu 1m, trải qua 3 tháng, người ta sẽ đào lên rồi mang ra nấu thành rượu. Nước để nấu rượu cũng rất đặc biệt, đó là nước ở trên các khe núi đá cao, do đó, vị của loại rượu Mông Pê này rất đặc trưng mà chỉ vùng đất Tủa Chùa này mới có.

Loại rượu này được chọn làm quà biếu rất phù hợp với người trung niên, cao tuổi. Bởi vì men rượu là dược liệu của núi rừng, có tác dụng trừ cảm, lưu thông khí khuyết tốt, giảm đau nhức xương khớp, phòng cảm lạnh, uống bao nhiêu cuãng không thấy đau đầu.

 

ruou-mong-te-tua-chua-dac-san-dien-bien-lam-quaRượu Mông Pê Tủa Chùa - đặc sản làm quà nổi tiếng ở Điện Biên
Rượu Mông Pê Tủa Chùa Rượu Mông Pê Tủa Chùa Reviewed by Nặc danh on tháng 11 23, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.